อีสานตุ้มโฮม ชุมชนคนอีสานออนไลน์ ศูนย์รวมแหล่งเรียนรู้ศิลปะวัฒนธรรมประเพณีอีสาน

อีสานตุ้มโฮมดอทคอม

 ลืมรหัสผ่าน
 สมัครสมาชิก
ค้นหา
จำนวนการทักทาย1234ข้อความ

ทักทายพี่น้อง

ดู: 1829|ตอบ: 0

ที่มาชายสี่หมี่เกี้ยว [คัดลอกลิงก์]

Rank: 8Rank: 8

ชื่อเสียง
0
เวลาออนไลน์
164 ชั่วโมง
สมัครสมาชิกเมื่อ
2012-1-16
กระทู้
250
โพสต์
437

Medal No.1 Medal No.2 Medal No.3 Medal No.4 Medal No.5

โพสต์เมื่อ 2012-8-12 20:23:44 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
Untitled Document อีสานตุ้มโฮมดอทคอม ชุมชนคนอีสานออนไลน์ ร่วมสืบสานงานศิลป์ถิ่นอีสาน





"ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว





ขอนำเรื่อง"คนธรรมดาที่ไม่ธรรมดา" จากเด็กบ้านนอก จนมาเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ร้านบะหมี่ที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย ผมกำลังพูดถึง"พันธุ์รบ กำลา"เด็กบ้านนอกจากร้อยเอ็ดฐานะยากจนจบป.4 อายุ 12 ขวบต้องหอบกระเป๋าเข้ากรุงเทพฯทำงานโรงกลึง เป็นเด็กทำงานบ้าน กระทั่งไปเกณฑ์ทหารไม่น่าเชื่อว่าชีวิตทหารเกณฑ์ได้"จุดประกายความคิดธุรกิจ" ให้เขา จากเงินเดือน 300 บาท เบี้ยเลี้ยงวันละ 8 บาท รวมทั้งเดือน 580 บาท เขาปล่อยกู้ให้เพื่อนยืม 80 บาทแต่ต้องคืน 100 บาททุก 10 วันต้องคืนให้ครบ ใน 1 เดือนเงินหมุน 3 รอบช่วงนั้นจึงมีเงินเก็บ 4-5 หมื่นบาท

ชีวิตเปลี่ยนตอนที่น้องชายมีอาชีพขับรถส่งลูกชิ้นโกฮับชวนขายก๋วยเตี๋ยวรายได้ 7 พันบาทต่อคืน ตกเดือนละ 2 แสนกว่าบาทเขาบอกว่าเคล็ดลับอยู่ที่"ทำเล" แต่ที่สำคัญต้องสะอาด รู้จักการเทคแคร์ การพูดจา และรสชาติ ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ลูกค้าต้องการ

แต่รายได้ขนาดนี้ก็ยังสู้น้องชายอีกคนที่ขายบะหมี่เกี๊ยวไม่ได้ จึงอยากมาขายเมื่อติดต่อเถ้าแก่กลับโดนปฏิเสธอ้างว่าไม่มีรถไปส่งบะหมี่ให้ เขาจึงใช้น้องชายเป็นทางผ่านรับบะหมี่ หลังจากนั้นเขาขับรถจากปทุมฯมารับบะหมี่จากน้องชายที่รังสิตอีกต่อหนึ่ง ทำให้ฝังใจว่าถ้าเขาทำเอง"เขาจะส่งบะหมี่ไปทั่วเมืองไทย"

เขาคิดว่าสักวันต้องเป็นเถ้าแก่ ที่สำคัญบะหมี่ที่เขาทำจะต้องดีที่สุด จึงมุมานะศึกษาหาความรู้ เก็บข้อมูลการทำบะหมี่แล้วให้ลูกค้าทดลองกิน คอยถามลูกค้าตลอดว่าเป็นอย่างไรแล้วมาปรับปรุงจนถูกใจ

1 ปีแรกเขารวบรวมเงินได้ 2 แสนบาทตัดสินใจซื้อรถขับกลับบ้านเกิดคนในหมู่บ้านฮือฮากันใหญ่ ถามไปทำอะไรมาถึงรวย เขาบอกว่า"ขายบะหมี่" ทำให้บอกต่อๆ กันและรับบะหมี่จากพันธุ์รบไปขาย เขาไม่ใช่แค่ผลิตและขายแล้วจบ แต่เขายังเซอร์วิสด้วยการหาทำเล หาบ้านเช่าให้ สอนอบหมูแดง ลวกบะหมี่ จ่ายตลาด ครบวงจรลูกค้าบอกต่อกันเรื่อยๆ นี่คือ กลยุทธ์การตลาดที่ฮาร์วาร์ดไม่ได้สอน

เมื่อทุกอย่างลงตัวเขาคิดว่าต้องมี"แบรนด์" ของตัวเองในที่สุดมาลงตัวที่"ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว" โดยไม่ตั้งใจสื่อความหมายอะไรแต่มีหลักว่า"คนเห็นต้องสะดุดตา จำชื่อได้" คำนวณจากรถเข็นแล้วไม่ควรเกิน 4 พยางค์ สุดท้ายมาจบที่"ชายสี่" เพราะสอดคล้องกับคำว่า"บะหมี่เกี๊ยว" ไม่เจตนาให้พ้องกับพี่น้องผู้ชาย 4 คนแม้แต่น้อย


นี่แหละตัวตนและ "ปริศนา"ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว




ที่มา http://www.matichon.co.th/news_d ... ;catid&subcatid




ขอบคุณ cute สมาชิกบ้านมหาไกด์ไลน์




 

ขอให้เช้านี้มีความสุขมากๆกันทุกคนนะครับ
คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

ปิด

เว็บมาสเตอร์แนะนำ

อีสานตุ้มโฮมเรดิโอ
สถานีวิทยุออนไลน์อีสานตุ้มโฮมเรดิโอ ชุมชนคนอีสานออนไลน์ ฟังเพลง ลูกทุ่ง หมอลำ หมอลำกลอน หมอลำเก่าๆ เพลงเพื่อชีวิต เพลงฮิตตลอด 24 ชั่วโมง

ดู »

ฟังเพลงออนไลน์|แชทเรดิโอ|ทูแชทเรดิโอออนไลน์|รูปแบบข้อความล้วน|ISANTUMHOME.COM

GMT+7, 2018-6-21 13:14 , Processed in 0.667255 second(s), 11 queries , Xcache On.

อีสานตุ้มโฮม.com Powered by Discuz! X2

© 2001-2011 Comsenz Inc.

ขึ้นไปด้านบน